Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Thư gởi bác Phúc Lai :


*** Gởi bác Phúc Lai, Vietnamnet !
Bác đã viết :........Đề xuất ‘Giáo dục’ thành ‘Záo zụk’: Chửi rủa giúp tiếng Việt ‘đẹp’ hơn?........Việc đánh giá chính xác những ưu – nhược điểm của nghiên cứu có lẽ sẽ cần đến các nhà chuyên môn...........PGS – TS Bùi Hiền có lý khi cho rằng một số khía cạnh của cách biểu đạt hiện nay làm mất khá nhiều thời gian. Từ góc độ người viết thì đúng vậy. Đơn cử, riêng chữ “gi” (giê-i) và “d” (dê đê) rất nhiều trường hợp phải tra từ điển nếu không muốn bị lỗi chính tả. Còn rất nhiều ví dụ khác nữa, điều đó cho thấy việc cải tiến phương pháp biểu đạt vẫn dùng chữ quốc ngữ, thực sự là một nhu cầu có thật..........Đề xuất của vị PGS.TS có thể nó chưa hoàn thiện, chưa đúng đắn… nhưng không đáng bị đối xử như vậy. Cứ cho là nó kém cỏi thật đi, nhưng nếu chúng ta cứ đối xử với nó một cách thiếu văn hóa, thì liệu nền văn hóa của toàn dân tộc có cao lên được chăng? Và với sự thắng thế của kiểu ngôn ngữ mạng hiện nay, bạn nghĩ tiếng Việt sẽ được “cải tiến” đến đâu?
* Bác PL ạ, tiếng Việt, theo tôi, đã đủ đẹp rồi, không cần đến các nhà chuyên môn cũng biết cái " công trình vĩ đại " của bác BH là cực kỳ nhảm nhí, chẳng qua là nó được copy cách gõ tắt của cư dân mạng, thêm.......mắm, muối vào cho ra vẻ mà thôi.....
* Bác........dốt chính tả vì ít đọc sách, đó là việc của bác !
* Bác chỉ ra xem ai có nhu cầu cải tiến......theo cách của bác BH nào ?
* Nếu ta không lên tiếng, ngay năm sau, Bộ GD cho áp dụng ngay cải tiến này thì sao ? Bộ này vốn thích cái mới mà !
* Dù biết là bác........gõ hộ cho bác BH, chả có ý xây dựng gì cả, nhưng tôi cũng cố trả lời..... bác cố đọc bài này vì, nhờ đó, bác sẽ......giỏi chính tả ngay thôi !!!!! Chào nhé !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét