Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

NỢ (7) - (8) :

*** TẢN MẠN VỀ NỢ (7) :
Buổi sáng thức dậy, bạn cần 1 ly cà phê để tỉnh táo làm việc.......
Vậy, cà phê do ai trồng? Ai phải bỏ nhiều công sức chăm bón cho đến khi cây ra hạt thì lại phải vất vả canh.......trộm vì chúng chỉ chờ cơ hội là thu hoạch trọn vườn......sau đó là thu hái, phơi, làm sạch, vô bao, bán xong ai rang, tẩm (có khi phải thêm bột pin con ó cho dễ bán !), rồi mới đem xay.....?
Lại có hãng chế tạo máy pha, ly tách, nơi làm đá, nhà máy lọc nước, rồi nhân viên pha chế, mặc đồng phục do nhà may cung cấp, bạn chỉ cần bỏ ra ít tiền, ngồi trong phòng lạnh với bàn ghế sang trọng.....rất nhiều người đã góp công để cho ra ly cà phê phục vụ bạn, có nghĩa là bạn vẫn.......nợ !


*** TẢN MẠN VỀ NỢ (8) :
Khi ăn sáng xong, bạn trả 50.000 $ vậy là chủ tiệm có thêm tiền, đủ để trả học phí cho các con (có ông gọi đó là....HỌC GIÁ !), các giáo viên có lương, người thì mua quần áo, sách vở, son phấn, đi xem film, đi nhẩy đầm, du lịch.......đồng tiền, nhờ đó mà xoay vòng liên tục, giải quyết được nhu cầu cho bao nhiêu con người.
Các nhà kinh tế khuyên : không nên để tiền nằm yên trong tủ, nếu không có nhu cầu tiêu xài, hãy đem gởi ở 1 ngân hàng có uy tín hoặc đem kinh doanh dịch vụ tiệc cưới, ngày nào mà chẳng có người cưới nhau, còn ngân hàng sẽ dùng tiền của bạn đem cho vay lại để họ xây nhà, bán lại cho các chủ tiệm cưới.......trong vòng xoay của đồng tiền này, nếu vẫn chưa thấy đóng góp gì tức là bạn vẫn nợ !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét