Thứ Tư, 29 tháng 5, 2019

Nem Thủ Đức :

*** Nem chua Thủ Đức :
 Bí quyết : Công đoạn đầu tiên và quan trọng nhất là chọn thịt heo tươi, lóc da lấy phần nõn thịt từ hai đùi sau, không cần dùng nước rửa, xay thịt cho nhuyễn, rồi chuyển qua máy quết thịt thật mềm nhuyễn, ướp đường, muối, tỏi phi vàng, rượu và mật ong cho thấm đều vào thịt để nem thơm ngon, dai, chua và cay. Đường ướp phải là loại tinh luyện, giúp nem có vị ngọt, giữ ẩm, rượu phải là rượu nấu loại tốt để giữ nem được lâu mà không bị đắng, muối tốt nhất là muối vùng Phan Thiết vì trắng, không tanh.
Sau khi ướp cho thấm thì bắt đầu trộn bì, chủ yếu lấy từ da lưng và da đùi heo, đem nhúng vào nước thật sôi rồi lấy ra liền để da vẫn giữ nguyên độ giòn. Sau đó, thịt được cho vào khuôn để tạo dáng, xong gói bằng lá vông nem, đây cũng là điểm đặc biệt của nem Thủ Đức. Nếu nem Ninh Hoà (Khánh Hoà) gói bằng lá chùm ruột, nem chợ Huyện (Bình Định) gói bằng lá ổi thì nem Thủ Đức gói bằng lá vông nem, lá vông không mùi, không độc, lại giữ thịt được lâu, phải chọn lá không quá già cũng không quá non, vì lá già làm cho nem mau khô còn lá non sẽ làm nem dễ bị bở.
Sau 3-4 ngày, theo quá trình lên men tự nhiên dưới tác dụng của rượu, mật ong, đường, muối... nem chín và ăn được........nhậu thôi ! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét