Thứ Tư, 29 tháng 5, 2019

Phát minh 6

1/ Đinh được sử dụng sớm nhất từ thời Ai Cập cổ đại, khoảng năm 3400 trước Công nguyên. Một số ý kiến khác cho rằng, đinh là phát minh của người La Mã cổ vào năm 1 hoặc 2 trước Công nguyên. Mặc dù nguồn gốc xuất xứ của đinh vẫn gây nhiều tranh cãi song không ai trong chúng ta lại có thể phủ nhận rằng đây là một trong những công cụ hữu ích nhất mà loài người đã từng phát minh.

2/ Vào khoảng năm 3.000 TCN, người Sumer (chủng người đầu tiên đến định cư ở phía Nam Lưỡng Hà, tổ tiên của nền văn minh lớn này) đã bắt đầu sử dụng tiền (bao gồm bạc, vàng thỏi) vào tất cả mọi giao dịch quan trọng thay cho phương thức trao đổi truyền thống bằng hàng hóa.

3/ Chữ viết (2900 TCN)
Ngôn ngữ nói được con người sử dụng từ khá sớm, vào khoảng 10 nghìn năm trước song chính việc phát minh ra chữ viết mới là điều kiện đủ để nhân loại bước lên một tầm cao mới trong quá trình tiến hóa của mình. Không còn bị ràng buộc, chịu sự giới hạn hay nỗi lo về tuyệt tích khi một chủng tộc nào đó bị xóa sổbởi chỉ có thể giao tiếp bằng văn nói, các nền văn minh lớn lúc bấy giờ với hệ thống chữ viết hoàn chỉnhđã biết cách tính toán các con số và lưu trữ thông tin đến ngàn đời sau. Rõ ràng so sánh truyền khẩu thì thông tin được lưu lại bằng chữ viết sẽ ít phải chịu sự phá hoại của thời gian và thiên tai. Theo một số tài liệu nghiên cứu thì Sumer là tộc người đầu tiên có hệ thống chữ viết riêng, vào khoảng năm 2.900 TCN và họ thường xuyên sử dụng để ghi chép các kinh văn, lời cầu nguyện, các câu chuyện tôn giáo, giao dịch thương mại, ghi hóa đơn, luật pháp…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét