Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2023

Ào tưởng của người già : (R)

 *** Ảo tưởng :

Đa số người trẻ cho rằng "Dưỡng nhi đãi lão" nên cố đẻ cho thật nhiều con, hy vọng, không có đứa này thì sẽ có đứa kia......nuôi mình........sau này !?!

Pháp luật chả quy định " Cha mẹ có trách nhiệm yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng con trưởng thành. Ngược lại, con phải thực hiện nghĩa vụ của mình đối với cha mẹ "........đó sao ? Vì vậy, cứ yên chí đi, khi về già, sẽ có người nuôi thôi !

Nhưng, khi con cái lập gia đình thì, y như rằng, ta đã mất con trên thực tế, vì nó có gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền riêng phải lo cho cái gia đình nhỏ của nó, nếu phải lo thêm các cụ thì......quá tải ! Già cỗi, khó tánh, khó chiều, bệnh tật.....nếu may, các cụ còn quá nhiều.....tiền thì còn được quan tâm, giả dạng hiếu đễ, may ra còn kiếm chác thêm được gì chăng ? Có người đã nhờ dịch vụ chăm sóc người già bị đột quỵ với giá 1.500 dollar Mẽo/tháng (gần 40 triệu $VN), nếu đương sự không có tiền dành dụm thì sao ? Gay go đấy !

Vậy, cách tốt nhất là tự lo cho bản thân mình thôi !!! Hãy nghe nghệ sĩ XH tâm sự :  sau khi ly hôn chồng cũ - MC TB - năm 2006, bà ở cùng con trai. Lúc này, thu nhập của nghệ sĩ dao động mức 2 triệu đồng mỗi tháng, song bà vẫn nỗ lực nuôi dạy, yêu thương con trong điều kiện của mình. Sau này, con trai được TB lo cho học đại học. Tuy nhiên, theo nghệ sĩ, từ năm 2017 đến giờ, con trai không còn liên lạc với bà. Hiện, XH phải sống một mình tại quận Phú Nhuận, TP HCM. Sống một mình, bà sợ nhất cảnh nằm một chỗ. XH nghĩ sự ra đi đột ngột với bà sẽ "sướng" hơn. Bà tiết lộ đã để lại một số tiền đủ để nhờ bạn bè mua cỗ quan tài rẻ nhất. "Tôi nói với một số người bạn của mình rằng nếu như ai biết tôi ra đi lúc nào thì lo liệu giúp. Chỉ cần bỏ tôi vào quan tài, đem đến lò thiêu. Không cần phải làm đám tang, nghi lễ gì", bà tâm sự. XH tự nhận cuộc đời của mình đáng sống, ai chân tình với bà hay không đã quá rõ. Với bà, đám tang không là gì, chỉ là tình cảm của người sống dành cho người mất và là phong tục xưa giờ. Bà không muốn làm phiền người khác. "Coi như tôi không chồng không con. Thiêu xong cũng không cần đem lên chùa để thờ, vì có ai đâu để thờ. Chỉ cần đem tro rải chỗ nào sạch sẽ thơm tho là được", bà nói. Những năm qua, XH ít hoạt động sân khấu. Bà gắn bó với việc bếp núc, bán đồ ăn online để thỏa mãn đam mê nấu nướng........."Sống gởi, thác về", còn tang lễ rình rang chỉ là......kịch của người sống, chắc cũng chỉ để nhắm vào số tiền phúng điếu, coi như cú kiếm tiền cuối cùng của người quá cố, trả nợ cho con cháu ?!

Về phía xã hội ? Có ai từng nghĩ đến việc chăm lo cho những người già neo đơn, mặc dầu hiện vẫn có những trại dưỡng lão, công và tư, nhưng ít thấy ai đá động đến việc này, dù số người già ngày càng nhiều, số người có tuổi phải ngủ vật vờ ở ngoài đường cũng không ít ! À, nếu động đến việc này, dễ nghe lại điệp khúc "đất nước còn nghèo, ráng lên thôi............"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét