Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018

Chris Norman và The Smokie :

Chris Norman.
Sinh ngày 25/10/1950, là một ca sĩ, nhạc sĩ soft rock người Anh. Ông đồng thời là trưởng nhóm nhạc glam rock Smokie, lừng danh tại Âu châu thập niên 1970.
Với sự xuất hiện của rock and roll, Norman đã mua cây guitar đầu tiên của mình khi lên 7 tuổi. Những ảnh hưởng âm nhạc của ông là Elvis Presley, Little Richard và Lonnie Donegan.
Trong những năm đầu tiên này, bố mẹ của Norman đã di chuyển khắp đất nước, dẫn đến việc ông chuyển tới 9 trường khác nhau và sống ở các địa điểm khác nhau ở Anh như Redcar, Luton, Kimpton và Nottingham. Tuy nhiên vào năm 1962, gia đình đã chuyển về quê nhà của mẹ Norman ở Bradford. Tiếp cận sinh nhật lần thứ mười hai của mình, Norman bắt đầu tại Trường Ngữ của St. Bede, nơi ông gặp Alan Silson và Terry Uttley, các thành viên tương lai của Smokie.
Là thanh thiếu niên, chịu ảnh hưởng của thời đại mới của các nhóm như The Beatles và The Rolling Stones và sau đó là ca sĩ nhạc dân ca, Bob Dylan, Norman và Silson đã bắt đầu cuộc trò chuyện và dành gần như tất cả thời gian rỗi để học những bài hát mới trên guitar của họ. Họ đã thuyết phục được Uttley tham gia cùng họ và, cùng với một người bạn chơi trống gọi là Ron Kelly, họ đã thành lập ban nhạc đầu tiên của họ. Yen, Essence và Long Side Down chỉ là một số tên họ tự gọi mình trước khi giải quyết "Elizabethans". Khi Ron Kelly rời khỏi nhóm vào năm 1973, một người bạn cũ tên là Pete Spencer đã được yêu cầu tiếp quản trống, và nhóm nhạc đã trở thành Smokie đã hoàn tất.
Từ năm 1974 đến đầu những năm 1980, Smokie đã rất thành công khi lưu diễn trên khắp thế giới, nhưng sự căng thẳng và áp lực liên tục rời xa gia đình và gia đình bắt đầu nói về Norman. Vào đầu những năm 1980 ông quyết định dành nhiều thời gian hơn để viết và làm việc trong phòng thu. Norman và Spencer đã làm việc cùng nhau trong các bài hát cho các nghệ sĩ khác bao gồm các hit...
Năm 1978, Norman thu âm một bản song ca với Suzi Quatro, "Stumblin 'In", xếp thứ 4 trên US Billboard Hot 100 và bán được hơn một triệu bản.
Sự nghiệp solo của Norman đã khởi đầu vào năm 1986 với ca khúc "Midnight Lady", một hit ở khắp châu Âu,
Năm 2004, anh tham gia Comeback Show trên kênh truyền hình Đức ProSieben và anh đã biểu diễn "Stumblin 'In" như một bản song ca với C. C. Catch, nhưng thành công nhất vẫn là hát cùng Suzi Quatro.
Suzi Quatro.
Nữ ca sĩ hát nhạc rock ‘n’ roll đầu tiên trong lịch sử nhạc rock thế giới, sinh năm 1950 tại Detroit, Mỹ. Suzi bắt đầu hát nhạc rock và chơi guitar bass từ những năm 60s khi cô mới 14 tuổi cùng với ban nhạc Pleasure Seekers và Cradle của các chị gái mình.
Năm 1971 Suzi được một ông bầu ca nhạc người Anh phát hiện, và từ đó cô chuyển sang sống và làm việc tại Anh. Những năm 70 và đầu những năm 80s đã chứng kiến sự phát triển trong con đường âm nhạc của Suzi. Trong những năm này Suzi đã ghi âm với rất nhiều huyền thoại âm nhạc thế giới như Elvis Presley, John Lennon và Paul McCartney của Beatles, Mike Chapman, Stevie Wonder etc.
Năm 1978 bài hát “Stumblin’ In” mà cô song ca cùng Chris Norman của ban nhạc Smokie là bài hát đầu tiên của cô đứng số 1 trong bảng xếp hạng âm nhạc tại Mỹ.
Hiện nay Suzi vẫn đang sống chủ yếu tại Châu Âu, đi đi về về giữa Hamburg (Đức, quê hương của người chồng thứ 2) và Essex (Anh, nơi cô đã sống và làm việc).
Ngả nghiêng (hay) Vấp ngã
Không biết dịch thế nào.
Là bài hát STUMBLIN' IN, thuộc top hit của trào lưu nhạc disco trong thập kỷ 80, do ca sỹ Chris Norman, thành viên chính của ban nhạc Anh quốc SMOKIE lẫy lừng mà lứa thanh niên, sinh viên những năm 80... đều biêt và nữ ca sỹ Suzie Quastro cũng rất nổi tiếng nhưng có lẽ không thuộc ban SMOKIE?
Vậy mà cặp đôi nghệ sỹ này lại nổi tiếng nhất và được yêu mến nhất qua bài hát họ cùng trình diễn, đến nỗi hồi đó (những năm 80-90 thế kỷ trước) mình cứ tưởng họ là vợ chồng hoặc là cặp tình nhân quyến luyến nhất trong thế giới các ngôi sao ca nhạc bởi cử chỉ, ánh mắt họ trao nhau thật hút hồn. Hồi xưa ấy tuổi trẻ nhận thức thật thô sơ, tưởng... bở.
Bây giờ đã xế bóng cuộc đời mà mình vẫn nhớ, vẫn yêu bài hát ấy, yêu cặp ca sỹ ấy, dõi theo họ, gắn hình ảnh của họ với đường đời của mình, tựa như những fan cuồng ngày nay mà mình luôn dè bỉu. Biết là mâu thuẫn nhưng kệ. Thời nào cũng có tình yêu, thần tượng, sự điên khùng... của thời đó.
"Tình yêu của đôi ta vẫn còn sức sống
Và thế là ta dại dột
Đặt cược đôi tim ta
Ngả nghiêng"
Chia sẻ cùng bạn bè một clip về Stumblin' il của Suzie Quastro và Chris Norman với sự có mặt, hưởng ứng của các ngôi sao Pop Rock và Rock and Roll đỉnh thế giới là Eric Clapton, Carlos Santana, Michael Jackson... Xem muốn vỡ tim vì phấn khích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét