Thứ Tư, 13 tháng 6, 2018

Nợ (1) - (2) :

*** Tản mạn về NỢ  :
Bạn đừng ngạc nhiên rồi rống lên : " Nhà tui giàu, nợ gì ai nào ? "
Ở trong 1 cộng  đồng, ta nợ rất nhiều người, đầu tiên là sữa, cơm.....có bao giờ bạn tự hỏi : " ở đâu ra và ai.....nấu cho mình ăn ? " Bạn.......giàu, chắc sẽ cười ngất : " có tiền, mua gì chả được ? " Nhưng, bạn quên " tiền ở đâu ra ? " Ừ thì.......bố bạn làm giám đốc 1 công ty may, mỗi ngày làm ra cả ngàn sản phẩm, bán được và, có tiền......nhưng ai may ? Hàng trăm công nhân và bố của bạn đang trả nợ xã hội những thứ mà họ đã vay, còn bạn ?
Ở bất cứ 1 cộng đồng nào, nếu có đủ 3 yếu tố : đất đai, dân cư, chính quyền (được quốc tế công nhận) thì đó là quốc gia, nếu không, người ta chỉ gọi đó là " vùng lãnh thổ ".
Người dân sẽ tự bầu ra chính quyền, tự đặt ra luật pháp và mọi người căn cứ vào đó mà chấp hành để xã hội có trật tự, kỷ cương.......Nếu anh không chấp nhận những ràng buộc đó, mời đi chỗ khác, vì, luật, chính là để bảo vệ quyền lợi cho người dân được sống yên lành để lo cho bản thân và gia đình, đóng góp 1 phần cho xã hội để nuôi bộ máy hành chính, duy trì an ninh trật tự, nếu 1 ngày không có lực cảnh sát, công nhân của dịch vụ công ích, điện, nước, Internet, xăng dầu, các phương tiện vận tải.........thì xã hội sẽ hỗn loạn ngay, kẻ cướp ngang nhiên cướp bóc mà chẳng có ai can thiệp......
Bạn có thụ hưởng những thứ mà xã hội cung cấp, tức là đã mang nợ !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét