Hòa âm là sự trộn lẫn âm thanh sao cho khi phát ra được hài hòa, tôn lên vẻ đẹp của tác phẩm. Có thể hiểu ngắn gọn là đặt hợp âm và thường là viết cho một nhạc cụ. Ví dụ 1 bản nhạc có hòa âm guitar riêng, piano riêng, violon riêng.... Nhạc sĩ viết ra 1 bản nhạc cho ca sĩ thể hiện thường chỉ chứa giai điệu của bài hát, được ca sĩ xướng lên, mà chưa có hòa âm gì hết..........
- Phối khí là viết hòa âm cho từng loại nhạc cụ chơi với nhau trong 1 tác phẩm. . Ngoài ra còn quy định việc chọn bao nhiêu nhạc cụ, ai chơi loại nhạc cụ, đồng thời chỉ định các nhạc công đi đứng ngồi ở đâu (khi biểu diễn). Người ta còn gọi phối khí là viết tổng phổ.
Một nhạc sĩ sáng tác thì chỉ cung cấp giai điệu mà ta gọi là melody. Khi có một cái đờn đệm theo thì sự phối hợp giữa melody đó và cây đờn đó đã có thể gọi là có hòa âm. Những bản nhạc in mà có ghi thêm hợp âm ở phía trên mỗi nốt nhạc, đã có thể coi bản nhạc đó đã có hòa âm. Tùy theo kinh nghiệm chơi nhạc, tùy theo bản lĩnh về âm nhạc, và tùy theo cảm xúc của mỗi người, mà hợp âm ghi trên các nốt của bản nhạc có khác nhau, nhưng theo tôi, chỉ có một đường “binh” hợp âm duy nhất, hợp lý nhất và hữu hiệu nhất, tùy theo trình độ của người viết hòa âm. Có nhiều người có kinh nghiệm về âm nhạc, có khả năng chuyên môn về âm nhạc rất cao, đồng thời cũng có những cảm xúc về âm nhạc và thẩm mỹ về âm nhạc cao nữa. Với những người như thế thì tôi tin chắc rằng họ ghi hợp âm giống nhau giống như ta binh bài xập xám vậy. Với 13 lá bài nhưng chỉ có một đường binh tốt nhất, đạt được xác suất thắng cao nhất. Điều này thấy rõ ở trong những tác phẩm bất hủ của ban nhạc The Beatles. Những hợp âm trong những ca khúc này dù có hàng ngàn ban nhạc hòa tấu hay hát lại thì phần hợp âm gần như giữ nguyên, không thay đổi so với nguyên bản (Internet).
- Phối khí là viết hòa âm cho từng loại nhạc cụ chơi với nhau trong 1 tác phẩm. . Ngoài ra còn quy định việc chọn bao nhiêu nhạc cụ, ai chơi loại nhạc cụ, đồng thời chỉ định các nhạc công đi đứng ngồi ở đâu (khi biểu diễn). Người ta còn gọi phối khí là viết tổng phổ.
Một nhạc sĩ sáng tác thì chỉ cung cấp giai điệu mà ta gọi là melody. Khi có một cái đờn đệm theo thì sự phối hợp giữa melody đó và cây đờn đó đã có thể gọi là có hòa âm. Những bản nhạc in mà có ghi thêm hợp âm ở phía trên mỗi nốt nhạc, đã có thể coi bản nhạc đó đã có hòa âm. Tùy theo kinh nghiệm chơi nhạc, tùy theo bản lĩnh về âm nhạc, và tùy theo cảm xúc của mỗi người, mà hợp âm ghi trên các nốt của bản nhạc có khác nhau, nhưng theo tôi, chỉ có một đường “binh” hợp âm duy nhất, hợp lý nhất và hữu hiệu nhất, tùy theo trình độ của người viết hòa âm. Có nhiều người có kinh nghiệm về âm nhạc, có khả năng chuyên môn về âm nhạc rất cao, đồng thời cũng có những cảm xúc về âm nhạc và thẩm mỹ về âm nhạc cao nữa. Với những người như thế thì tôi tin chắc rằng họ ghi hợp âm giống nhau giống như ta binh bài xập xám vậy. Với 13 lá bài nhưng chỉ có một đường binh tốt nhất, đạt được xác suất thắng cao nhất. Điều này thấy rõ ở trong những tác phẩm bất hủ của ban nhạc The Beatles. Những hợp âm trong những ca khúc này dù có hàng ngàn ban nhạc hòa tấu hay hát lại thì phần hợp âm gần như giữ nguyên, không thay đổi so với nguyên bản (Internet).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét