Thứ Tư, 29 tháng 5, 2019

Phát minh 8

1/ Thép (650 trước CN) Là một loại hợp chất - hợp kim được tạo thành từ sắt và carbon đồng thời cũng là một trong những vật liệu phổ thông cứng nhất hiện nay, ít ai biết các sản phẩm làm từ thép đã ra đời từ cách đây khoảng 4000 năm trong một di tích được khai quật tại Tây Á. Thép cũng là loại vật liệu được quân đội Spartans sử dụng rộng rãi trong khoảng năm 650 TCN, sau đó nó tiếp tục được người Trung Quốc và người La Mã ưa chuộng (năm 400 TCN).

2/ La bàn là một phát minh vĩ đại của loài người. Thiết bị điều hướng này là một phát minh nổi tiếng của người Trung Quốc. Chiếc la bàn đá dăm cổ xưa nhất được ghi nhận xuất hiện đầu tiên vào khoảng năm 300 đến 200 TCN.

3/ Thủy lực (200 TCN)
Phát minh này là một bước tiến quan trọng tiếp theo của nhân loại. Vào năm 200 trước Công nguyên, người dân Crescen (khu vực giáp Ai Cập, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq ngày nay) đã biết tận dụng sức nước để tạo ra các loại máy thủy lực, di chuyển tàu thuyền, đào kênh tưới nước và hệ thống cấp nước cho nông nghiệp và sinh hoạt. Bước đột phá này cũng là nấc thang đầu tiên giúp con người nhận thức và chế ngự sức mạnh vĩ đại của tự nhiên, động cơ hơi nước rất phổ biến ở thế kỷ 19 và đến tận bây giờ các nhà máy sử dụng động cơ này vẫn còn hoạt động khá phổ biến ở Anh và New England.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét