Thứ Tư, 29 tháng 5, 2019

Phát minh 9

1/ Giấy : Mở đầu những năm sau Công nguyên là một phát minh mới mang tính lịch sử khác của nhân loại. Vào khoảng năm 105, lần đầu tiên con người biết tạo ra giấy bằng cách nghiền nát hỗn hợp vỏ cây và nước để tách lấy sợi, đặt lên những ống tre nhỏ để ráo nước rồi sau đó đem các tấm giấy mỏng đi phơi khô trên bề mặt bằng phẳng. Để cải tiến chất lượng giấy, sau này người ta còn nghĩ ra cách bỏ thêm bột vào trong quá trình sản xuất. Sai Lun, người Trung Quốc được xem là “ông tổ” của nghề làm giấy. Sự xuất hiện của giấy giúp việc đưa một lượng lớn thông tin đến thế giới trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn.

2/ Trong khi nhiều người nghĩ rằng đây là một phát minh của Johann Gutenberg (nhà phát minh người Đức) thì người Trung Quốc tuyên bố họ đã cho ra đời công nghệ in từ những năm đầu thế kỷ 11, tức khoảng năm 1040. Sau khi mang công nghệ này về Châu Âu, Gutenberg đã cải tiến khiến việc in ấn, sao chép văn băn trở nên hiệu quả và phổ biến hơn bằng cách thay khối gỗ khắc chữ trước đây thành khối kim loại đồng thời cũng đổi luôn mực và giấy in từ công nghệ cũ.

3/ Vào năm 1592, Hans Lippershey (tác giả của phát minh kính viễn vọng), Zacharias Janssen, cùng với cha của họ là Hans Janssen là những người đầu tiên đặt nền móng cho những loại kính hiển vi hiện đại. Trong một dịp tình cờ, ba người thợ làm kính này đã phát hiện ra rằng các vật thể xuất hiện với một kích thướclớn hơn gấp nhiều lần khi nhìn qua một loại kính đặc biệt. Cho tới tận bây giờ, kính hiển vi vẫn là một phát minh cực kỳ quan trọng giúp sự hiểu biết về công nghệ nano và cấu trúc nguyên tử của nhân loại bước lên một tầm cao mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét