Thứ Hai, 21 tháng 8, 2023

Hắt hơi : (R)

 *** Bạn biết gì về "hắt hơi" ???

Hắt hơi (hách xì -nhảy mũi) là một hành động phản xạ của cơ thể, đẩy chất nhầy và không khí ra khỏi mũi và miệng với tốc độ lên đến 100 dặm một giờ. Trong một số trường hợp, việc kìm chế một cơn hắt hơi mạnh có thể dẫn đến tổn thương màng nhĩ hoặc xoang.

Một nghiên cứu trường hợp gần đây trên Tạp chí Y học Anh mô tả trải nghiệm của một người đàn ông 34 tuổi khỏe mạnh ở Vương quốc Anh, người đã vô tình làm cổ họng mình bị thương khi cố gắng kìm chế cơn hắt hơi. Cơn hắt hơi bị kìm nén đã khiến các mô mềm trong cổ họng của anh ấy bị vỡ, gây sưng tấy và thay đổi giọng nói.
Kết quả chụp X-quang chỉ ra rằng áp lực tích tụ từ tiếng hắt hơi bị kìm nén đã khiến các mô mỏng manh của cổ họng bị rách. Mô này, được gọi là hầu, nối giữa miệng và mũi với thực quản. Vết rách cũng tạo ra bọt khí trong mô mềm ở cổ, dẫn đến cảm giác như chúng bị nổ tung.
Do lo ngại về nguy cơ nhiễm trùng, trong thời gian nhập viện người đàn ông này đã được chăm sóc y tế, bao gồm cả ống truyền thức ăn và thuốc kháng sinh. Sau khoảng một tuần, anh ấy được xuất viện khi vết thương ở cổ đã lành.
Hắt hơi đóng vai trò là cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể để trục xuất các chất kích thích ra khỏi hệ hô hấp. Nó liên quan đến sự tích tụ áp suất trong phổi, sau đó là sự giải phóng mạnh mẽ không khí lên thực quản và qua mũi và miệng. Tuy nhiên, khi những con đường này bị cản trở, áp lực tích lũy sẽ tìm kiếm các phương tiện khác để thoát ra.
Vì vậy không nên kềm chế cơn hắt hơi của mình (Internet).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét