Thứ Năm, 17 tháng 8, 2023

Tiên trách kỷ..............

 *** Tiên trách kỷ.............

Tiên trách kỷ hậu trách nhân” là việc khi gặp những khó khăn, trắc trở trong cuộc sống thì không nên trách móc hay đổ lỗi cho người khác mà hãy nên xem xét và nhìn nhận về bản thân mình trước.

Ý nghĩa câu tiên trách kỷ hậu trách nhân là nhằm dạy con cháu về cách sống, phải biết nhìn nhận bản thân khi gặp những điều không tốt rồi sau đó đánh giá những người khác có liên quan. Đồng thời, câu tiên trách kỷ hậu trách nhân còn muốn dạy cách tu dưỡng đạo đức.

Mục đích mà ông cha ta nói ra câu này, có lẽ là để khuyên nhủ cũng như răn dạy con cháu đời sau phải biết nhìn nhận lại chính bản thân mình trước tiên khi gặp vấn đề không tốt, rồi sau đó mới hãng suy nghĩ và đánh giá những người khác có liên quan. Tức là thay vì trực tiếp đổ lỗi cho người khác tại sao bản thân không thử nhìn lại chính mình xem mình đã thực sự làm đúng và làm tốt hay chưa. Nếu bản thân chưa thực sự tròn trách nhiệm thì liệu có đủ căn cứ để trách hay không?

Việc nhìn lại bản thân mỗi khi khó khăn, vấp ngã sẽ là cơ hội để bạn thấy được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Khi bản thân đã làm hết sức, cố gắng hết mình mà vẫn không đạt được kết quả mong muốn hãy nghĩ đến những tác động bên ngoài. 

Thực tế, xét về mặt ý nghĩa, câu nói này hoàn toàn không hề sai. Công việc không thuận buồm xuôi gió, chúng ta thất bại, điều này đầu tiên chính là phải trách bản thân mình vì đã chuẩn bị không kỹ lưỡng, chưa thực sự dồn công sức vào trong công việc. Bởi cho dù có những điều gì hay nhân tố nào tác động vào sau đó khiến cho mọi chuyện không thuận lợi thì chỉ có thể trách bản thân mình chưa thực sự bao quát được mọi việc mà thôi.

Ta hay nghe người khác càm ràm về tiền điện, nước "tự nhiên" tăng vọt !?! Chỉ là do người trong nhà bất cẩn quên tắt điện, nước khi không sử dụng nó mà thôi, nhất là bồn xả nước của toilet, lý do là con cóc cao su để chận nước trong bồn rất hay bị hỏng, khi xả nước, con cóc không chìm xuống để chận nước, vì vậy, nước thoát ra ngoài liên tục và đồng hồ nước cứ quay, tiền nước mỗi tháng, co khi từ vài trăm ngàn đồng vọt lên cả triệu $......vì vậy, hãy tự trách sự cẩu thả của mình !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét